การสอบสวนการจลาจล 6 ม.ค. ระบุช่องว่าง 8 ชั่วโมงในบันทึกทางโทรศัพท์ของทรัมป์

การสอบสวนการจลาจล 6 ม.ค. ระบุช่องว่าง 8 ชั่วโมงในบันทึกทางโทรศัพท์ของทรัมป์

คณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังสืบสวนเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่รัฐสภาระบุช่องว่างเกือบ 8 ชั่วโมงในบันทึกอย่างเป็นทางการ ของ ทำเนียบขาว เกี่ยวกับการโทรศัพท์ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในขณะนั้น ขณะที่ความรุนแรงแผ่ขยายออกไป และผู้สนับสนุนของเขาได้บุกโจมตีอาคารดังกล่าว ตามการระบุของคนสองคน คุ้นเคยกับการสอบสวน

ช่องว่างขยายจากเวลา 11.00 น. ถึงประมาณ 19.00 น. ในวันที่ 6 มกราคม 2564 และเกี่ยวข้องกับการโทรศัพท์ของทำเนียบขาวตามรายงานของผู้คน ทั้งสองได้พูดคุยกับ The Associated Press เกี่ยวกับเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยตัวตน เพราะพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดในที่สาธารณะเกี่ยวกับการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่

คณะกรรมการกำลังตรวจสอบช่องว่างในบันทึกของทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงสวิตช์บอร์ดและบันทึกกิจกรรมของประธานาธิบดีในแต่ละวัน แต่ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการจะมืดมนเกี่ยวกับสิ่งที่ทรัมป์ทำในช่วงเวลานั้น สภาผู้แทนราษฎรได้ร้องขออย่างกว้าง ๆ สำหรับบันทึกโทรศัพท์มือถือแยกต่างหากและได้พูดคุยกับพยานมากกว่า 800 คนรวมถึงผู้ช่วยหลายคนที่ใช้เวลาทั้งวันกับทรัมป์ คณะกรรมการยังมีข้อความหลายพันข้อความจากโทรศัพท์มือถือของ Mark Meadows ซึ่งตอนนั้นเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของทรัมป์

ความพยายามของคณะกรรมการในการรวบรวมวันของทรัมป์ในขณะที่ผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในศาลากลางตอกย้ำความท้าทายที่การหลีกเลี่ยงกฎหมายบันทึกเป็นนิสัย ไม่เพียง แต่กับนักประวัติศาสตร์ในช่วงสี่ปีที่วุ่นวายของเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคณะกรรมการสภาซึ่งตั้งใจที่จะรวบรวมเรื่องราวทั้งหมดของ ความพยายามของอดีตประธานาธิบดีที่จะล้มล้างผลการเลือกตั้งในการพิจารณาคดีและรายงานในปลายปีนี้

คณะกรรมการได้ฝึกฝนการมุ่งเน้นเฉพาะในสิ่งที่ประธานาธิบดีกำลังทำในทำเนียบขาว เนื่องจากผู้สนับสนุนหลายร้อยคนของเขาทุบตีตำรวจ บุกเข้าไปในศาลากลาง และขัดขวางการรับรองชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ของโจ ไบเดน จากพรรคประชาธิปัตย์ บันทึกที่หายไปทำให้เกิดคำถามว่าทรัมป์จงใจหลีกเลี่ยงช่องทางทางการเพื่อหลีกเลี่ยงการบันทึกหรือไม่

เป็นที่ทราบกันดีว่าทรัมป์ใช้โทรศัพท์มือถือของคนอื่นเพื่อโทรออก เช่นเดียวกับของเขาเอง เขามักจะเลี่ยงผ่านสวิตช์บอร์ดของทำเนียบขาว และโทรออกโดยตรง ตามคำพูดของอดีตผู้ช่วยที่ขอไม่เปิดเผยตัวตนเพื่อหารือเกี่ยวกับการโทรส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการเรียกประธานาธิบดีผ่านบุคคลอื่น

ไม่ชัดเจนว่าคณะกรรมการได้รับบันทึกการโทรผ่านโทรศัพท์มือถือในวันนั้นหรือไม่ คณะผู้พิจารณาได้ออกคำสั่งเก็บบันทึกในวงกว้างในเดือนสิงหาคมให้กับบริษัทโทรคมนาคมและโซเชียลมีเดียเกือบสามโหลในเดือนสิงหาคม โดยเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ บันทึกการสื่อสารสำหรับผู้คนหลายร้อยคน ในกรณีที่รัฐสภาตัดสินใจออกหมายเรียกสำหรับพวกเขา บุคคลที่รวมอยู่ในคำขอนั้นรวมถึงทรัมป์ สมาชิกในครอบครัวของเขา และพันธมิตรรีพับลิกันหลายคนในสภาคองเกรส

UFA Slot

คณะกรรมการยังรับบันทึกจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ต่อไป ซึ่งอาจให้ข้อมูลเพิ่มเติมและช่วยสร้างภาพรวมของการสื่อสารของประธานาธิบดี

ในขณะที่ผู้คนหลายร้อยคนให้ความร่วมมือกับการสอบสวน ในบางกรณีคณะผู้พิจารณาถูกขัดขวางโดยการยืนยันสิทธิ์ของผู้บริหารระดับสูงของทรัมป์ในเรื่องเนื้อหาและการสัมภาษณ์ ศาลได้ยกเลิกความพยายามของเขาในการบล็อกเอกสารบางส่วน แต่พยานหลายคนที่ยังใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดี และอีกหลายคนที่อยู่ในทำเนียบขาวในวันนั้น ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของคณะกรรมการ

ไบเดน ซึ่งมีอำนาจในฐานะประธานนั่งในการอ้างสิทธิ์ในทำเนียบขาวของบรรพบุรุษของเขา กล่าวเมื่อวันอังคารว่าเขาจะปฏิเสธคำกล่าวอ้างของทรัมป์เกี่ยวกับคำให้การของลูกสาวของเขา อิวานกา ทรัมป์ และจาเร็ด คุชเนอร์ สามีของเธอ Kushner ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ช่วยชั้นนำของทำเนียบขาวของ Trump มีกำหนดให้สัมภาษณ์กับคณะกรรมการในวันพฤหัสบดีนี้ คณะกรรมการได้ขอสัมภาษณ์กับ Ivanka Trump เช่นกัน แต่ไม่ได้บอกว่าเธอจะปฏิบัติตามหรือไม่

ในช่วงเวลาประมาณแปดชั่วโมงของวันที่ 6 มกราคม ทรัมป์พูดกับผู้สนับสนุนกลุ่มใหญ่ที่วงรีที่อยู่ใกล้ๆ โดยพูดเท็จซ้ำๆ เกี่ยวกับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของเขา และบอกให้พวกเขาเดินไปที่ศาลากลาง เปล่งเสียงของพวกเขาให้ได้ยิน และ “ต่อสู้อย่างนรก” จากนั้นเขาก็กลับไปที่ทำเนียบขาวและเฝ้าดูฝูงชนบุกเข้าไปในศาลากลาง มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 700 คนในความรุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ takodaioh.com

Releated