ไทย ร่วมกับ อินโดนีเซีย พัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา

ไทย ร่วมกับ อินโดนีเซีย พัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ SEAMEO QITEP in Science จัดประชุมความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาไทย และอินโดนีเซีย ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา

โดยใช้วิธี Metaverse classroom ใน 4 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาโลจิสติกส์, การท่องเที่ยว, อาหารและโภชนาการ, บริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม ตลอดจนการแลกเปลี่ยนนักศึกษาในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน เพื่อนำไปสู่การถ่ายโอนหน่วยกิต และการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างประเทศอินโดนีเซียและประเทศไทย

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ฝ่ายอินโดนีเซีย ได้แก่ ศูนย์ซีมีโอ ประเทศอินโดนีเซีย, กระทรวงศึกษา วัฒนธรรม วิจัย และเทคโนโลยี ประเทศอินโดนีเซีย, ผู้แทนจาก SEAMEO QITEP, ผู้บริหารจากวิทยาลัย Polytecnik ประเทศอินโดนีเซีย และฝ่ายไทยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูจากสถานศึกษาอาชีวะเอกชน จำนวน 6 แห่ง

ไทย ร่วมกับ อินโดนีเซีย พัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา

ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ, วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยอโยธยาบริหารธุรกิจ, วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน, วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู, วิทยาลัยเทคโนโลยีสหวิทย์บริหารธุรกิจ, วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจ และสถานศึกษาอาชีวะภาครัฐ 5 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี, วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี, วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ, วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ และวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก

โดยผลจากการประชุมในครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาให้มีความเป็นสากล และเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่จะขยายผลไปสู่ความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามเจตนารมณ์ของการประชุมผู้นำอาชีวศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตต่อไป

นายมณฑลกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินการประชุมในครั้งนี้ เป็นไปตามแถลงการณ์ร่วม เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของการอาชีวศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการประชุมผู้นำอาชีวศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 1 ที่จัดโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบริติชเคาน์ซิล ณ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2558 ที่กำหนดให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของบุคลากรด้านอาชีวศึกษา สนับสนุนให้ประเทศสมาชิกสร้างความร่วมมือ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างเยาวชนประเทศต่าง ๆ พัฒนา แลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ด้านวิชาชีพ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ takodaioh.com

UFA Slot

Releated