UFA Slot

“คะน้า” ผักใบเขียว เปี่ยมคุณค่า ที่ไม่ควรมองข้าม

“คะน้า”   ผักใบเขียว ที่เราคุ้นเคยกับเมนูอาหารกันเป็นอย่างดี หาซื้อมาทำอาหารได้ง่าย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งยัง อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

ก่อนอื่นเลย เราไปทำความรู้จัก “คะน้า” พืชใบเขียวที่ใบมีสีเขียวจัด เป็นผัก ที่กินได้ทั้งใบ ถึงก้าน คะน้า มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้ง คะน้าไทย คะน้าฮ่องกง ซึ่งขนาดต้นคะน้าและความกรอบ หวาน แตกต่างกันเล็กน้อย 

สำหรับในประเทศไทยนิยมปลูก “คะน้า” 3 สายพันธุ์ ด้วยกันคือ 

  1. พันธุ์ใบกลม จะมีใบกว้าง ปล้องสั้น ผิวใบเป็นคลื่นเล็กน้อย 
  2. พันธุ์ใบแหลม ใบจะแคบกว่าพันธุ์ใบกลม ปลายใบแหลม ข้อห่าง ก้านใบบาง ผิวใบเรียบ ลำต้นมีขนาดใหญ่ 
  3. พันธุ์ยอด หรือก้าน คะน้าพันธุ์นี้ จะมีลักษณะใบเหมือนกับคะน้าใบแหลม แต่จำนวนใบต่อต้นมีน้อยกว่า ปล้องยาวกว่า ลำต้นเดี่ยวอวบ ส่วนกลางป่องใหญ่ ใบเรียบ ปลายใบแหลมตั้งชี้ขึ้น 

UFA Slot

คะน้า ผักใบเขียว ราคาถูก หาซื้อมาประกอบอาหารก็ง่าย ยิ่งใครที่ชอบทานผักแล้ว เชื่อว่าคะน้า น่าจะเป็นผักอันดับต้น ๆ ที่คิดถึงอย่างแน่นอน ที่นี่เรามาดูกันดีกว่าว่า “คะน้า” มีประโยชน์ ต่อสุขภาพอย่างไร  

  1. เสริมภูมิคุ้มกัน  คะน้า เป็นผักที่มีวิตามินสูง ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี  ดังนั้น การรับประทานผัก คะน้าจึงช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคต่าง ๆ ลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ และลดความเสี่ยงอาการเจ็บป่วยโดยรวมได้  
  2. บำรุงสายตา   ใน คะน้า มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า เบต้าแคโรทีน  ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ  นั่นหมายความว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นวิตามินเอ ส่งผลดีต่อการบำรุงดูแลดวงตาในด้านระบบประสาทตาและการมองเห็นได้ อีกทั้งยังมีสารลูทีน  ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกลงถึง 20%  
  3. เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก  นอกจากวิตามิน เอ วิตามิน ซี แล้ว คะน้า  ยังเป็นผักที่มีแคลเซียมค่อนข้างสูง จึงจัดได้ว่าคะน้าเป็นอาหารเสริมแคลเซียมที่ดีชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่แพ้นมวัวจะหันมารับแคลเซียมจากผักอย่างคะน้าก็ได้
  4. บำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง  ใน คะน้า มีโฟเลตและธาตุเหล็กสูง ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้เป็นสารอาหารจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง คะน้าจึงเป็นผักใบเขียวที่ช่วยบำรุงเลือด และลดความเสี่ยงภาวะโลหิตจางได้ 
  5. บำรุงผิวพรรณ เพิ่มคอลลาเจนให้ผิว นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเบต้าแคโรทีนแล้ว ใน คะน้า และผักใบเขียวทุกชนิดยังมี สารลูทีน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในเซลล์ผิว ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนไร้ริ้วรอยแห่งวัย อีกทั้งวิตามินซีในผักคะน้ายังจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เนื้อเยื่อมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย

บทความแนะนำ


ติดตามเนื้อหาดีๆ น่าอ่านได้ที่ takodaioh.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated